Challenges · Học

[Challenge] – Digital portrait Grayscale Process

Thiệt sự thì mình viết cái này mình đoán là sẽ hơi dài, và mình cũng phải mất thời gian để nhớ lại mình đã làm gì khi vẽ, nên mình hơi ngại lúc bắt đầu. Tuy nhiên, sau bao nhiêu nổ lực, mình đang ở đây và viết cho các bạn từng bước từng bước khi mình thử thách bản thân vẽ bức tranh digital portrait như bên dưới. :)) Và mình, chưa từng vẽ trên digital bằng wacom và cũng chưa từng sử dụng photoshop nha.

ref digital portrait
Đây là ref digital portrait lấy cảm hứng.

Vì mình biết hành trình này khá vất vả, nên mình chọn một cô gái đẹp để làm động lực giúp mình hoàn thành thử thách này. Cô gái này đẹp thực sự nhe. :))

  1. SKETCH PORTRAIT:

Okay, mình bắt đầu sketch hình. Ban đầu mình vẽ khá nhiều nét, đến khi nào nó ra được cái hình thù trông giống nhất với mẫu thì mình add 1 layer khác và giảm opacity của layer cũ xuống, xong đồ lại. Khi đồ lại, mình giảm tốc độ của brush để đảm bảo mình control được nét, khiến nét mượn và sạch hơn. Hồi đó mình hay ẩu khúc sketch, kiểu nghĩ sau này tô lên rồi chỉnh lại cũng được. Nhưng không, sketch là thứ giúp bạn cố định mọi thứ và đóng khung nó lại, sketch càng kỹ lưỡng thì về sau bạn sẽ đỡ phải đi lung tung trong cuộc đời này.

sketch digital portrail

Kinh nghiệm nữa của mình là bạn chọn size brush bé bé thôi, như vậy thì cái gap giữa các phần cũng giảm, bạn đỡ phải quắn quéo ngồi chỉnh.

  1. DEFINE SHAPE & PART

Vì mình không tự tin vào khả năng xác định màu của bản thân, đồng thời cũng muốn học các nhìn trắng đen – sáng tối và process lên màu từ grayscale, nên mình bắt đầu define từng phần trên hình. Ở phần này, mình cũng bắt đầu tách các bộ phận ra để trên những layer khác nhau. Khi làm mình chỉ nghĩ là để bộ phận này không ảnh hưởng tới bộ phận khác và khi mình lên màu, mình cũng có thể chọn màu khác nhau cho từng bộ phận một cách dễ dàng. Tuy nhiên, mình không biết quy tắc mọi người hay dùng để tách layer là gì, với mình thì, cái gì tách rời ra khỏi cái khác, về mặt không gian và kết cấu, thì tách ra. Ví dụ ở đây mình chia ra, mặt – mắt – cổ – tóc. Rồi mình cố gắng nhiều nhất có thể để xác định sáng tối và điều chỉnh từng layer. Càng giống mẫu càng tốt.

Bài học của mình ở đây là, thực sự mình không cần chia cổ với mặt ra đâu, vì toàn là da người ấy mà. Nhưng chia ra vậy cũng không mất đi gì, mà sau này lại càng dễ xử lý nếu có vấn đề.

Ngoài ra, mình thấy grayscale giúp mình rất nhiều trong việc xác định đúng sáng tối nha – nếu mình chọn màu, mình sẽ hay bị rối vì màu nào sáng hơn màu nào, rồi lại có bị pha chút cam hông – pha chút đỏ hông. Kiểu như vậy và tự đánh rối bản thân, trong khi đen – xám – trắng cứ như vậy mà quất tới thôi.

Về brush, toàn bộ là mình dùng soft brush. Với mình, brush này đủ để mình đi mượt và hoà trộn màu tốt. Sketch thì chọn pencil brush cho cái nét nó thanh thôi à.

À, phần này bạn làm càng kỹ, thì sau càng đỡ mất thời gian để chỉnh nha. Ngoài ra, xong bước này là mình lưu thành source hình một folder. Rồi copy folder đó ra để bắt đầu lên màu thôi.

  1. MAKE COLOR:

Mình bắt đầu lên màu từng phần ha. Trước khi lên màu, mình cũng coi nhiều clip rồi, ví dụ như clip này nè, hầu như các cách mình đều tham khảo cách làm của bạn này hết. Trước khi chỉnh màu, bạn hãy chắc chắn layer bạn chỉnh trở thành clipping mask của layer cần chỉnh nhé.

a. Lên màu bằng Color Balance: là mình tạo một layer style Color Balance rồi chỉnh RBG cho tới cái màu mà mình ưng ý thôi. Thật ra thì mình chỉnh hoài hoài mà cũng không có cách nào tìm đúng màu mình ưng, nên mình thấy cách này cũng hạn chế lắm.

b. Lên màu bằng Gradient: với cách này, mình thấy thường dùng khi bạn vẽ nhân vật nào đó khá tách biệt với nhau theo từng phần, như mắt mũi, nón giày… mỗi cái để 1 layer thì mới tô màu khác lên được. Với lại mình thấy cái cách này cũng làm mình khó kiểm soát màu, hoặc do bản thân mình chưa rành hay sao đó, mà mình k thể chọn màu như mình ưng ý được. Nên mình cũng chỉ test và k dùng cách này luôn.

c. Lên màu bằng Solid và Overlay: à, cách này là mình tự mò thôi, không biết có theo quy chuẩn nào không. Đó là mình add 1 cái solid layer vô và chọn màu base sao cho giống với màu mẫu nhất (kiểu màu da ấy), xong mình giảm opacity lại. Xong sau đó, mình chọn over lay để retouch lại màu. Cái overlay + brush màu giúp mình hiệu chỉnh lại sắc độ và màu của hình. Xong mình lại làm bộ add thêm layer darken để nhấn vào những chỗ tối hơn, rồi layer lighter để làm sáng hơn. Cứ như vậy, mình làm từng phần từng phần cho tới khi nào ưng ý thì thôi.

Thật ra mình nghĩ, bước này mình đang tự đánh rối mình ấy. Mình cảm nhận là có thể làm mọi thứ gọn gàng và nhanh chóng hơn, tuy nhiên, vì mình siêu siêu mới, mình làm theo những gì mình đọc và hiểu thôi. Nếu có thể challenge bản thân thêm vài lần nữa, có thể mình sẽ ngộ ra điều gì đó và cải thiện process hơn.

Sau bước này, mình cũng lưu lại một folder và bắt đầu đi retouch.

4. RETOUCH & RENDER

Mình không biết mọi người có retouch từng phần khi vẽ digital portrait không, nhưng tới đây, thì mình tạo folder riêng từ bản đã tô màu, xong merge hết lại thành 1 layer rồi retouch trên đó thôi. Tới nước này là mình bắt đầu retouch từng phần nè, mắt nè, mũi nè, miệng nè. Mình nghĩ vì các phần của mình nó không có lớp lang, mà nó dính hết lên mặt rồi, nên mới làm vậy được, chứ nếu có nón mũ hay áo quần, mình nghĩ mọi người nên retouch riêng ra luôn, để cho phần viền của thứ này, không bị dính vô phần viền của thứ kia. Mình retouch nhẹ nhàng, chăm chỉ, chải chuốt từng phần từng phần. Mình nghĩ các khâu trước các bạn làm càng kỹ thì càng về sau càng đỡ chỉnh ấy.

Sau khi retouch xong, mình lại lưu folder và dublicate lên rồi merge lại thành file cuối cùng. Trên file này mình bắt đầu add layer hiệu ứng lên. Như là add noise để nhìn hình nó bớt bóng, rồi tăng sharpen lên cho hình nó nét có xa có gần, rồi lại add solid layer màu hường lên cho màu da được tươi tắn.

Xong đâu đó mình lại xuống background tô thêm màu nền để làm nổi nhân vật mình lên. Tới đây là kết thúc rồi ấy. :))) Người ta làm 10-12 tiếng thôi, mình làm tới tận 2 ngày :)) như một con ong chăm chỉ.

Trước khi show kết quả, mình chỉ muốn nói vầy. Mình trước giờ là con người ẩm ương, những thứ mình làm mà chỉ ràng buộc trách nhiệm với bản thân, không dính liú tới người khác thì mình rất dễ bỏ cuộc. Như đọc một cuốn sách, coi một bộ phim, hay thậm chí là học cao học. Mình là kiểu người luôn thiếu động lực như vậy. Bởi mình nghĩ, mình có drop nó thì cũng không ảnh hưởng gì tới kết quả sau này. Tuy nhiên, lâu dần việc này trở thành thói quen, mọi thứ thường dở dang và mình cũng tập cho bản thân thói quen thiếu kiên nhẫn, dễ bỏ cuộc. Vì vậy, thông qua lần thử thách vẽ digital portrait này, chưa một lần mình nghĩ tới việc dừng lại, cứ vẽ và không suy nghĩ như vậy thôi. Có thể, với mọi người, vẽ digital portrait là việc bình thường, nhưng với mình, mình học được nhiều thứ. Sự cố gắng, sự kiên trì, sự tập trung và cả sự tỉ mỉ nữa. Và vì thế, mình rất hài lòng khi nhìn thành quả dưới đây.

Digital portrait by Noa

Mình xin phép chúc mừng bản thân, vì đã không để hai ngày cuối tuần trôi qua trong vô nghĩa. Bravo !!!

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.